Hai cán bộ kỹ thuật FPT Telecom Bắc Giang xung phong ‘trực chiến’

Hai cán bộ kỹ thuật FPT Telecom Bắc Giang xung phong ‘trực chiến’

Khi Covid lan rộng khiến cuộc sống tâm dịch Bắc Giang xáo trộn, hai cán bộ kỹ thuật FPT Telecom là anh Tống Quang Thưởng và anh Hoàng Văn Hưng đã xung phong trực POP 24/7 trong thời gian dài.

“Tối 17/5, cả nước thêm 116 ca mắc Covid-19, trong đó Bắc Giang ghi nhận 61 ca, là F1 liên quan các khu công nghiệp”. Tống Quang Thưởng, cán bộ kỹ thuật FPT Telecom Bắc Giang, đọc tin trên di động. Cùng thời điểm, tỉnh quyết định tạm dừng hoạt động của 4 khu công nghiệp lớn nhất huyện Việt Yên để truy vết F. Cậu thở dài.

Tình hình trở nên căng thẳng. Trong nhóm chat của phòng, sếp Mai Văn Chiều đề cập tình huống nếu căng hơn, địa phương phong tỏa nghiêm ngặt sẽ khó cho việc vận hành đài trạm (POP). Không đắn đo, Thưởng xung phong trực chiến POP+ ở Việt Yên - “đầu não” FPT Telecom toàn khu vực.

Tống Quang Thưởng trong những ngày "trực chiến" ở tâm dịch Bắc Giang.

Thông báo cho phụ huynh và vợ, Thưởng nhận được sự đồng tình. Bố mẹ lo con trai sinh hoạt thiếu thốn, trong khi vợ dặn giữ sức khoẻ và hạn chế tiếp xúc.

Sáng 18/5, vơ vội mấy bộ đồ nhét balo, Thưởng đi thẳng vào văn phòng Việt Yên, nơi đặt POP lớn nhất huyện. Tại đó, các đồng nghiệp của anh cũng đang hối hả tỏa đi để triển khai và kiểm tra hạ tầng, vật tư dự phòng.

Nhóm quản lý hạ tầng khu vực chỉ có 3 người, trong đó 1 nhân sự ở khu vực có F0 nên bị phong toả, 1 nhân sự chạy vòng ngoài, liên tục tiếp xúc người lạ. “Mỗi ngày anh em phải qua lại nhiều khu vực để xử lý công việc, sợ bị cách ly hay phong toả nên tôi xung phong trực 24/7 cho yên tâm”, Thưởng nói.

Cuốn vào guồng công việc, cán bộ kỹ thuật FPT Telecom Bắc Giang xử lý nhiệm vụ hàng ngày: quản lý vận hành hệ thống đài trạm, xử lý sự cố mạng ngoại vi, hạ tầng… Điểm khác là những ngày này, điện thoại liên tục nhận cuộc gọi hay tin nhắn của người thân, bạn bè hỏi động viên hỏi thăm xem gia đình mọi người ở quê thế nào, có ổn ko.

Chiều tối, khi các đồng nghiệp về hết, mình Thưởng bao trọn tòa nhà 3 tầng. Xung quanh chỉ toàn là máy móc với đài trạm. Những ngày đầu giãn cách, hàng quán không mở, cậu trường kỳ với mì tôm và trứng. Hết rán lại luộc hay đập thẳng vào tô. Khi tình hình tạm ổn, những ngày sau bữa cơm trở nên phong phú hơn với thịt, gà, rau luân phiên. “Mình tự đi mua về nấu 1 lần ăn cả ngày hoặc hơn. Tay nghề nấu cũng được”, Thưởng tếu táo.

Để vận động, Thưởng duy trì thói quen đi bộ, sáng sớm thì leo vài vòng cầu thang. Mỗi tối, sau khi xong việc, cậu lấy điện thoại video call với vợ và con. “Chúng tôi trò chuyện và động viên nhau cùng cố gắng vượt qua khó khăn”, cậu trấn an. Ở nhà, vợ Thưởng cũng căng mình chăm 1 bé 5 tuổi và đứa em mới sinh 3 tháng.

Sau hơn 1 tuần trực chiến, tình hình Bắc Giang tạm ổn khi các ca bệnh được ghi nhận chủ yếu là công nhân các khu công nghiệp, Thưởng lại khoác balo về nhà. Việc đầu tiên, cậu phi ngay vào phòng tắm, vệ sinh sạch sẽ, thay đồ tinh tươm rồi mới đến gần con.

Mấy ngày nay đi làm bình thường, nhiều người cũng khuyên Thưởng về việc không nên gần bọn trẻ để đảm bảo an toàn. Nhưng cậu lại thương con khi luôn miệng hỏi bố, sợ sinh hoạt riêng con tủi thân. “Tôi chú ý an toàn phòng dịch hơn”.

Cách POP+ ở Việt Yên vài chục km, đồng nghiệp Hoàng Văn Hưng cũng đảm nhiệm công việc tương tự Thưởng: xung phong trực Metro POP - hệ thống “đầu não” của toàn FPT Telecom Bắc Giang.

“Đây là lần đầu tôi ở lại Metro POP. Tình huống khó khăn nên cách này vừa đảm bảo an toàn cho hệ thống công ty vừa tránh nguy cơ cho gia đình bởi chúng tôi luôn phải tiếp xúc nhiều người”, Hưng bày tỏ.

Cán bộ phòng Hạ tầng chi nhánh Bắc Giang Hoàng Văn Hưng.

Sẵn sàng xung phong, nhưng cán bộ hạ tầng chi nhánh kể, khó nhất là giải trình với vợ. Ban đầu, ngày nào bà xã cũng gọi video 3-4 lần bởi sợ chồng đi lung tung vùng dịch hay có “em nào dưới đó”. Cũng may, dịp ấy các công ty trong tỉnh cũng sắp xếp cho nhân sự ở lại công ty phòng dịch. Thêm nữa, Hưng bật mí là làm công việc đặc thù, rồi được các sếp tin tưởng mới giao nhiệm vụ quan trọng nên bà xã phải tự hào. Thế là cậu yên tâm ban ngày làm việc rồi tối đến “ôm” POP ngủ.

Chủ động “3 tại chỗ”: làm việc - ăn - ngủ ngay tại văn phòng, Hưng còn có dịp trổ tài nấu ăn cho các đồng nghiệp. Kết hợp thể dục và chuẩn bị lương thực cho bữa tối và ngày kế tiếp, cứ sau giờ làm việc buổi chiều, cậu đều đi bộ ra chợ mua đồ.

“Anh em chúng tôi ở vùng dịch thấy ổn chứ không quá khó khăn như mọi người thường nghĩ. Chỉ cần mỗi người hi sinh một chút, gắng chủ động phòng dịch thì không có xáo trộn gì”, Hưng trải lòng. ‘Chỉ là xa gia đình một thời gian nên mong ước lớn nhất là tình hình dần ổn để được trở về nhà”.

Đại diện chi nhánh cùng Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng miền Bắc (INF) đánh giá cao tinh thần của các cán bộ FPT Telecom Bắc Giang khi sẵn sàng xung phong trực POP 24/7. Anh em sẵn sàng trực chiến khiến chốt chặn quan trọng nhất của hệ thống được đảm bảo trong trường hợp phát sinh sự cố, đại diện INF miền Bắc khẳng định.