Cách chăm sóc sức khỏe tinh thần trong những ngày giãn cách tại nhà

Trong thời điểm dịch bệnh, không chỉ sức khỏe về mặt thể chất mới xứng đáng được quan tâm, mà đời sống tinh thần của chúng ta cũng vô cùng quan trọng. 

Với nhiều người, ở nhà mùa dịch là những ngày “sống chậm” để nghỉ ngơi, thư giãn và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không chú trọng chăm sóc sức khỏe tinh thần, bạn rất dễ rơi vào trạng thái stress, buồn chán và mệt mỏi. Bài viết này sẽ bật mí cho bạn biết nên làm gì mùa dịch để luôn giữ được tinh thần tích cực, tràn đầy sức sống.

Tại sao sức khỏe tinh thần lại quan trọng? 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sức khỏe tinh thần chính là một “trạng thái khỏe mạnh”. Đó là trạng thái tích cực trong suy nghĩ, cảm xúc, hành xử để ứng phó với những khó khăn trong cuộc sống. Điều này mang tới cho bạn đời sống tinh thần lành mạnh. Nếu biết cách, bạn vẫn có thể tràn trề sinh lực; vui vẻ hứng khởi và làm mọi việc đều hiệu quả ngay cả khi ở nhà mùa dịch dài ngày.

Dịch bệnh COVID kéo dài trong 2 năm qua không chỉ khiến nền kinh tế kiệt quệ, mà cả tinh thần của người dân khi một ngày phải đối mặt với quá nhiều tin tức tiêu cực: gia đình li tán vì dịch bệnh, số ca mắc nhiễm ngày một cao và thậm chí là những tin tức về những ca bệnh tử vong… Đặc biệt là những ngày kéo dài ở nhà, không được ra ngoài cũng góp phần không nhỏ làm sức khỏe tinh thần của chúng ta sa sút trầm trọng. 

Nếu như không phát hiện và ý thức được “căn bệnh” này sớm, chúng ta sẽ rất dễ rơi vào tình trạng hoảng loạn, rối loạn lo âu, hoặc nhẹ hơn là thường xuyên cảm thấy bí bách, ngột ngạt. 

Phải làm thế nào để chăm sóc sức khỏe tinh thần? 

Tuy nhiên, trong cơ thì luôn có may. Chính trong những ngày dịch bệnh như thế này, chúng ta mới biết cách quý trọng nhịp sống thường nhật, ngay cả trong những điều nhỏ nhất. Chúng ta có cơ hội để dành thời gian cho người thân yêu, những sở thích đã bị “bỏ xó” bấy lâu nay bởi cuộc sống sinh hoạt bận rộn. 

Mỗi người tìm cho mình một “khoảng lặng” trong cuộc sống, xua tan không khí u ám, tiêu cực của dịch bệnh bằng những thói quen nhỏ mà lành mạnh cũng giúp cải thiện đáng kể đời sống tinh thần. 

Dành ra 1 tiếng cuối ngày trò chuyện với người thân 

Nếu như trong những ngày bình thường, chúng ta quá bận rộn vào ban ngày để rồi trở về nhà trong tâm trạng mệt lử, không muốn nói chuyện với ai mà chỉ muốn đi thẳng vào phòng ngủ, thì đây là thời điểm hoàn hảo để chúng ta kết nối lại với người thân. 

Hãy hoàn thành mọi công việc cá nhân vào ban ngày, và dành ra khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ để hỏi han những người trong gia đình, hoặc hỏi han trò chuyện với bạn bè qua các nền tảng mạng xã hội, cũng là cách để bạn kết nối tình cảm, đồng thời cập nhật tin tức từ những người thân yêu. 

Ngồi thiền 30 phút mỗi ngày 

Nếu chưa biết nên làm gì mùa dịch trong những ngày giãn cách, bạn có thể bắt đầu tập ngồi thiền. Thiền được chứng minh là có thể giúp não bộ giải tỏa những cảm xúc căng thẳng và suy nghĩ tiêu cực. Những ngày đầu, bạn có thể tập thiền khoảng 5-10 phút mỗi ngày, sau đó tăng dần lên 30 phút mỗi ngày. 

Hiện tại FPT Play đang có những video ngắn hướng dẫn những bài thiền cơ bản nếu như bạn chưa biết bắt đầu từ đâu. Mỗi clip có độ dài khoảng 20 – 25 phút và có giáo viên hướng dẫn, bạn sẽ dễ dàng làm quen được với bộ môn nghệ thuật này


Tận dụng công nghệ làm công cụ giải trí tại nhà 

Những ngày ở nhà sẽ không còn trở nên khó khăn, nhàm chán nữa nếu bạn biết tận dụng công nghệ bởi đây đích thực là trợ thủ đắc lực trong việc mang “vũ trụ giải trí” đến với căn nhà của bạn. 

Hiện nay, một trong những sản phẩm đang được ưa chuộng nhất tại FPT Telecom là sản phẩm Fpt play box+ - thiết bị ngoại vi nhằm biến những chiếc tivi thường thành smart tivi chỉ với một vài thao tác đơn giản. Khi đó bạn hoàn toàn có thể xem 100 kênh truyền hình khác nhau, các thể loại phim hay của các nước, rong đó ⅔ số này là các kênh truyền hình ở trong nước chẳng hạn như gói Vtv, Vtc, Htvc,…

Đặc biệt hơn, phiên bản FPT Play Box S mới ra năm 2021 của FPT Telecom sở hữu công nghệ điều khiển không chạm (Hands free Voice control). Theo đó, thiết bị này hỗ trợ người dùng ra lệnh bằng giọng nói từ xa để chuyển chương trình, mở phim hay thực hiện các tác vụ mà không cần chạm vào bộ điều khiển, tương tự như loa thông minh. Như vậy, sản phẩm này không chỉ hữu dụng với người lớn, mà còn vô cùng thuận tiện với đối tượng người già hay trẻ nhỏ không quá rành hay hiểu biết về công nghệ.